ภูเก็ตไข่มุขอันดามัน

สําหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลหาดทรายขาว นํ้าทะเลใส แสงแดดจัดแจ่ม และความสะดวกสบายทั้งด้านการเดินทางที่พัก ร้านอาหารร้านขายของที่ระลึกบริษัทนําเที่ยวการแสดงอันเต็มไปด้วยสีสันฯลฯ ย่อมไม่มีใครไม่นึกถึงภูเก็ตเกาะขนาดใหญ่อันดับ หนึ่งของประเทศพื้นที่ประมาณ543ตร.กม. ของเกาะนี้โอบล้อมด้วยทะเลสีเขียวมรกตและมีหาดทรายขาวเนียนเหมาะแก่การ พักผ่อนรวมทั้งยังเอื่อต่อการทํากิจกรรมสนุกในทะเลและริมทะเลอีกด้วย

 ความโดดเด่นของชายทะเลและกลุ่มเกาะในภูเก็ตเกิดจากภูมิประเทศที่เป็นชายฝั่งทะเลลดตัวพื้นที่ส่วนที่ตํ่าจะจมอยู่ใต้น้ำปรากฎ เฉพาะยอดสูงเหลี่ยมลําเหนือผิวทะเลเป็นกลุ่มเกาะน่าเที่ยวสําหรับตัเกาะใหญ่คือภูเก็ตนั้นทางฝงตะวันตกมีลักษณ์เป็่นอ่าวเว้าแหว่งและปูลาดด้วยเม็ดทรายละเอียดเช่น,หาดป่าตอง,หาดกะตะ,หาดกะรนเป็นต้นส่วนทางด้านตะวันออกส่วนใหญ่เป็นป่าชายเลนและหาดโคลน ขณะที่บริเวณทิศใต้มีแนวปะการังสวยงาม

นอกจากตัวเกาะใหญ่แล้วเกาะเล็กเกาะน้อยที่ตั้งอยู่รอบๆก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรมองข้ามเพราะมีหาดทรายขนำทะเลใสเช่นเกาะราชาเกาะเฮ เกาะมะพร้าว เป็นต้น ล่วงมาสมัยรัชกาลที่1ก็เกิดเหตุการณ์สําคัญทางประวัติศาสตร์ขึเมื่อพม่ายกทัพมาตีเมืองถลางขณะนั้นเจ้าเมืองเพอนิจกรรมคุณหญิงจันผู้เป็นภรรยาและคุณมุกน้องสาวจึงร่วมกันนํากําลังผู้คนรับมือกับการตีเมืองของพม่าด้วยแผนกจนพม่าถอยทัพกลับไปเพราะความกล้าหาญและคุณงามความดีนีพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้้จุฬาโลกมหาราชจึงพระราชทาบรรดาศักดิ์ให้คุณหญิงจันเป็นท่านท้าวเทพกระษัตรีและคุณมุกเป็นท้าวศรีสุนทรปรากฎนามกระเดื่องในฐานะวีรสตรีไทยมาจนถึงทุกวันนี้ เมื่อบ้านเมืองสงบบรรยากาศของการค้าขายก็กลับมาคึกคักโดยเฉพาะในสมัยรัชกาลที่5เมื่อความต้องการแร่ดีบุก ตลาดโลกเพิ่มขึนจนแรงงานขุดแร่ไม่เพียงพอถึงขนาดต้องรับคนจีนที่ทําเหมืองแร่อยู่ในปี นังและสิงคโปร์มาเป็ยุคนันเองทคนาชาวจีนฮกเกี้ยนได้เข้ามาตั ้งรกรากในภูเก็ตมีการสร้างที่อยู่อาศัยในรูปแบบสถาปัตยกรรมโคโลเนียลและตกแต่งรายละเอียดด้วยศิลปะจีนอันเป็นเอกลัษณ์ของภูเก็ตเช่นที่เห็นทุกวันนี้ 

มาเยือนภูเก็ตแล้วคุณจะรู้ ว่าเกาะแห่งนีเต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าทั้งในด้านประวัติศาสตร์ความเป็นมาและทรัพยากรธรรมชาติทมากมายทั้งบนดินและใต้นํารวมถึงแหล่งท่องเที่ยวสารพันที่เที่ยวได้ตลอดทั้งปี

สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ



แหลมพรมเทพ 

แหลมพรหมเทพจัดได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสําคัญและโด่งดังของภูเก็ตเลยก็ว่าได้โดยมีคํากล่าวที่แล้วไม่ได้ชมแหลมพรหมเทพก็เหมือนมาไม่ถึงภูเก็ต"แหลมพรหมเทพแห่งนีเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาตินักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาชมแหลมพรหมเทพในช่วงเวลาเย็นเพื่อรอดูภาพพระอาทิตย์ตกนํ้าที่แหลมแห่งนี้ซึ่งเปตกที่สวยมากที่สุดของภูเก็ตเลยที่ดียว แหลมพรหมเทพเป็นอีกจุดนึงที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกว่าครั้งนึงได้ชม เกาะสวรรค์แห่งนี้แล้ว






0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Recent Posts